top of page
ค้นหา

ฟิลเลอร์คืออะไร ถึงเวลาหรือยังที่ต้องฉีดฟิลเลอร์ ?


ฟิลเลอร์ปรับรูปหน้า (Filler)

ฟิลเลอร์ (Filler) มีคุณสมบัติเติมเต็มร่องลึกให้ตื้นขึ้น และยังสามารถนำมาใช้เพื่อสร้างมิติ ให้กับจุดต่างๆ บนใบหน้าได้ไม่ว่าจะเป็น ใต้ตา ขมับ เติมคาง โหนกแก้ม หรือสันจมูก กระชับโครงหน้า รวมถึงการเติมความอวบอิ่มให้ริมฝีปากอย่างเป็นธรรมชาติ โดยต้องอาศัยเทคนิคเฉพาะตัวของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งนับเป็นทางเลือกใหม่ในการเสริมและปรับรูปหน้า แก้ไขจุดบกพร่องโดยไม่ต้องพึ่งศัลยกรรม ทั้งหมดนี้เห็นผลได้ทันทีหลังฉีด โดยสามารถดำเนินชีวิตประจำวันได้ทันทีไม่ต้องพักฟื้น


ฟิลเลอร์ คือ การฉีดสารเติมเต็มผิว ด้วยสารไฮยาลูโรนิค แอซิด ( Hyaluronic Acid ) หรือ เรียกว่า “HA” เพื่อช่วยเติมเต็มหรือเสริมในชั้นผิวหนังและใต้ผิวหนัง

HA จะช่วยกักเก็บน้ำให้แก่ชั้นใต้ผิว ในจุดที่ต้องการได้รับการแก้ไข เพื่อเติมเต็มช่องว่างให้กับเซลล์ผิวหนัง ทำให้ผิวเกิดความยืดหยุ่น เพิ่มความเต่งตึงเนียนเรียบ ปราศจากริ้วรอย

เราจะใช้ ฟิลเลอร์ ในส่วนที่เป็นริ้วรอยร่องลึก ที่เกิดขึ้นตามจุดต่างๆบนใบหน้าทำให้ร่องดูตื้นขึ้น และเป็นการเติมใยคอลลาเจนที่หายไป ให้กลับมาดูอิ่มเอิบ ส่งผลให้ใบหน้าดูอ่อนเยาว์กว่าวัย ได้อย่างชัดเจน ฟิลเลอร์แท้ สามารถสลายตัวไปได้เองตามธรรมชาติ

และยังสามารถนำ “ฟิลเลอร์ ” มาช่วยในการแก้ไขในปรับแต่งรูปหน้าได้อีกด้วย เช่น ฉีดเพื่อเติมเต็มริมฝีปาก หรือ ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มให้ตื้นขึ้นคนไข้ที่เริ่มมีอายุมากขึ้น ทำให้แก้มตอบลงหรือกระดูกยุบตัวลง ก็สามารถใช้ฟิลเลอร์ ในการแก้ปัญหาเหล่านี้ได้เช่นกัน แม้กระทั่งการนำฟิลเลอร์มาใช้ในการบำรุงผิวให้กระชับเปล่งปลั่ง หรือ ฉีดเพื่อเติมเต็มริมฝีปาก หรือ ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้มให้ตื้นขึ้น


ฟิลเลอร์ อันตรายไหม

การฉีดฟิลเลอร์ เป็นหัตถการที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน และขณะนี้มีฟิลเลอร์ให้เลือกใช้มากมายหลายยี่ห้อ หลายรุ่น สามารถฉีดได้หลายตำแหน่ง ถ้าใช้ฟิลเลอร์แท้ซึ่งเป็นสาร HA (Hyaluronic acid) 100% ฉีดด้วยเทคนิคที่ถูกต้อง โดยแพทย์ผู้มีความเชี่ยวชาญ ก็จะมีความปลอดภัยสูง

หากมีการใช้สารอื่นแทนฟิลเลอร์ เช่น ซิลิโคนเหลว ฟิลเลอร์ปลอม ก็อาจจะเกิดผลลัพธ์ที่ไม่คาดคิดและเป็นอันตรายได้ ปัญหาเหล่านี้มักเกิดจากการทำฟิลเลอร์ กับแพทย์ที่ไม่มีความเชี่ยวชาญพอ และฟิลเลอร์ไม่มีมาตรฐาน

ข้อดีของการฉีดฟิลเลอร์
  • ฟิลเลอร์ช่วยชะลอวัย ฉีดเสร็จสามารถเดินทางกลับบ้านได้เลย

  • ฟิลเลอร์เป็นวิธีที่ปลอดภัย และได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง

  • เนื่องจากฟิลเลอร์ที่ได้รับการรับรองจาก อย. จะมีความปลอดภัย ไม่ทำให้เกิดอาการแพ้ และไม่มีปัญหาเรื่องของสารตกค้างในร่างกาย สามารถสลายเองได้ตามธรรมชาติ)

  • ฟิลเลอร์ไม่มีแผล ไม่ต้องพักฟื้น ไม่มีรอยแผลเป็น

  • .ฟิลเลอร์สามารถเติมได้เรื่อยๆ ปรับแต่งได้ (ถ้าไม่ชอบก็สามารถฉีดสลายออกได้100%)

  • ฟิลเลอร์ให้ผลได้แม่นยำ สวยเป็นธรรมชาติกว่าการเติมเต็มด้วยวิธีอื่นๆ

  • ฟิลเลอร์เหมาะกับตำแหน่งที่ต้องการความละเอียดสูง เช่น ใต้ตา ร่องแก้ม คาง

  • ฟิลเลอร์ไม่มีความเสี่ยงในการวางยาสลบ


ข้อควรปฏิบัติตัวอย่างเคร่งครัด ตามคำแนะนำของแพทย์ ดังนี้
  • ภายใน 48 ชั่วโมง หลังฉีดฟิลเลอร์ ไม่ควรออกกำลังกายหนัก ที่ทำให้เหงื่อออกมาก หรือไปตากแดดร้อน ๆ เพราะอาจทำให้เกิดรอยแดงได้มากยิ่งขึ้นในบริเวณที่ฉีด ไม่ควรจับ ลูบคลำ นวด คลึง หรือปั้นให้เป็นรูปร่างเองในบริเวณที่ฉีด เพราะอาจส่งผลต่อการเคลื่อนตำแหน่งของตัวยา ไปอยู่ในตำแหน่งที่ไม่ต้องการได้

  • ภายใน 48 ชั่วโมง หลังฉีดฟิลเลอร์ ควรหลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์, การสูบบุหรี่, กรณีฟิลเลอร์ ริมฝีปาก ควรงดการดูดจากหลอดดูด และการจูบ

  • ควรดื่มน้ำมากๆอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะในช่วง 4 วันแรกหลังการฉีด ควรดื่มน้ำให้ได้ปริมาณ 1.5-2 ลิตรต่อวัน หรือ ประมาณวันละ 8-10 แก้ว เพราะฟิลเลอร์เป็นสารอุ้มน้ำ (น้ำ จะเข้าไปเติมเต็มและไปจับกับโมเลกุลของฟิลเลอร์ที่ฉีด ส่งผลให้คงสภาพอยู่ได้นานขึ้น ทำให้การเติมฟิลเลอร์ดูเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น)

  • ภายใน 2 สัปดาห์ หลังฉีด ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสน้ำอุ่น หรือน้ำร้อนในบริเวณที่ฉีด งดเข้าอบไอน้ำ อบซาวน่า ทำเลเซอร์ ทำ RF หรือ ไอออนโต (Ionto)  เพราะการสัมผัสความร้อนเฉพาะจุด เป็นเวลานานอาจส่งผลต่อฟิลเลอร์ได้ ความร้อนในระดับที่สามารถสัมผัสได้ คือ ไดร์เป่าผม และแสงแดดที่ไม่แรงจ้าเกินไปได้ หลังจาก 2 สัปดาห์ขึ้นไป ก็สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ

  • หลังจาก 24 ชั่วโมง สามารถทาแป้งแต่งหน้า, ลง Concealer หรือ รองพื้นปกปิดบริเวณที่เขียวช้ำ หรือรอยแดงจากเข็มได้ตามปกติ

  • เมื่อผ่านไป 1 สัปดาห์ สามารถทำTreatment อื่นๆได้ตามปกติ (ยกเว้น Laser, Rf และ Ionto ต้องรอ 2 สัปดาห์)


ฟิลเลอร์ ที่ได้มาตรฐานจะอยู่ได้นานแค่ไหน

ปกติการฉีดฟิลเลอร์เมื่อฉีดเข้าไปจะไม่อยู่ถาวร ซึ่งสารไฮยาลูโรนิกแอซิด (Hyaluronic Acid) จะย่อยสลายได้เอง ตามกระบวนการทางธรรมชาติของร่างกาย ส่วนใหญ่แล้วหากฉีดฟิลเลอร์ที่ได้มาตรฐานครั้งหนึ่ง จะอยู่ได้นานประมาณ 12-18 เดือน แล้วแต่รุ่นของฟิลเลอร์

สิ่งที่ต้องระวังคือ ถ้าหากเป็นฟิลเลอร์ปลอมที่ไม่ได้มาตรฐาน เช่น ซิลิโคนเหลว หรือพาราฟิน สารเหล่านี้จะไม่สามารถย่อยสลายไปได้เองหากฉีดเข้าไปหลายๆครั้ง เมื่อหมดอายุแล้ว จะทำให้เกิดการไหลไปกองรวมกันเป็นพังผืด ซึ่งไม่สามารถฉีดสลายออกได้ การจะเอาออกต้องผ่าตัดขูดออกเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

สำหรับคนที่กำลังมองหาว่า จะเลือกฉีดฟิลเลอร์ที่ไหนดี คลินิกไหนดี ควรศึกษา-วิธีการสังเกตฟิลเลอร์ของแท้ยี่ห้อต่างๆและที่สำคัญ คือ ก่อนฉีดควรให้หมอแกะกล่องฟิลเลอร์ให้ดูต่อหน้า และขอกล่องและหลอดกลับบ้าน หรือถ่ายรูปเก็บไว้ตรวจสอบ เพื่อให้มั่นใจว่าเป็นฟิลเลอร์แท้ที่ได้มาตรฐานจะดีที่สุด

หากทางคลินิกหรือหมอไม่ให้ตรวจสอบ ก็ไม่ควรฉีด เพราะถ้าเจอฟิลเลอร์ปลอม ก็จะส่งผลโดยตรงต่อใบหน้า เป็นอันตรายได้

ฉีดฟิลเลอร์ฉีดได้ที่บริเวณไหนบ้าง

สามารถฉีดฟิลเลอร์ได้ ทุกบริเวณของผิวที่เกิดข้อบกพร่อง โดยทั่วไปมักจะนิยมฉีดฟิลเลอร์ เฉพาะที่ใบหน้าหากคนไข้มีปัญหาผิวที่เกิดข้อบกพร่องเรื่องริ้วรอย ร่องลึก เช่น ใต้ตา ร่องแก้ม แพทย์จะพิจารณาเป็นรายบุคคล เช่น ช่วยยกกระชับผิวหน้า หรือช่วยปรับแต่งรูปหน้าบริเวณ คาง หน้าผาก ขมับ เป็นต้น

ทำไมต้องมาฉีดที่ Hora Clinic?

เพราะที่ Hora Clinic ใช้ฟิลเลอร์แท้ 100% เป็นผลิตภัณฑ์นำเข้าจากต่างประเทศ ลูกค้าสามารถเชื่อมั่นในความปลอดภัยของฟิลเลอร์ทางคลินิกเราได้อย่างแน่นอน เพราะฟิลเลอร์บริสุทธิ์ของคลินิกเราไม่เป็นพิษหรือทำให้เกิดการตกค้างสะสมภายในร่างกาย นอกเหนือจากนี้คุณหมอที่รักษาด้วยฟิลเลอร์ยังมีความเชี่ยวชาญ มีใบรับรองเฉพาะด้านการฉีดฟิลเลอร์ ทำให้สามารถมั่นใจได้ว่าจะเนรมิตให้ลูกค้าได้สวยเพอร์เฟกต์ตามที่ใจต้องการ

ปรึกษาคุณหมอผู้เชี่ยวชาญเฉพาะที่

Line@ : @horaclinic

IG : horaclinic

bottom of page